NHẬT KÍ MỘT NGÀY Ở NHÀ CHỐNG DỊCH COVID 19

Tuần trước mình có đọc được một câu rất hay trong giáo trình triết học như thế này: "Không gian và thời gian có tính khách quan, vĩnh cửu và vô tận. Không gian có tính ba chiều, thời gian có tính một chiều." "Tính một chiều" của thời gian có chăng là một đi không trở lại? Mình đã suy nghĩ mãi về điều ấy, rồi soi chiếu vào hiện tại và rồi mình ngẫm nghĩ rằng: Trên đời có rất nhiều thứ dễ dàng thay đổi, duy chỉ có thời gian đã qua là không bao giờ lấy lại được. Liệu mình còn định lãng phí quãng thời gian tuyệt vời này đến bao giờ nữa?

Chính vì lẽ ấy mà mình đã lên những kế hoạch mới cho bản thân, sắp xếp lại thời gian cho hợp lí và cố gắng học nhiều nhất có thể.

Ngày hôm nay, khi viết ra những dòng này, mình đã rất hạnh phúc vì hôm qua, hôm kia, cả hôm kia nữa, mình không hề hối hận về những gì mình đã làm, mình đã sống và đã tận dụng thời gian cho thật tốt.

 

Mình xin kể lại cho các bạn nghe lịch trình một ngày nghỉ dịch của mình. Một ngày như bao nhiêu ngày khác.

BUỔI SÁNG

6:00

Mình thức dậy (có hôm sớm hơn xíu). Sau khi dậy mình gấp chăn màn gọn gàng, đọc kinh cầu nguyện rồi đi xuống dưới nhà uống một ly nước ấm. Sau khi rửa mặt xong, mình đi lên tầng để học tiếng anh trong khoảng 10p. (Thường là 30p, 10p là thói quen nhỏ mình lập ra để bản thân không lười). Mình hay xem youtube đọc truyện tiếng anh trên kênh The story time family. Mình không học tiếng anh, vì mình không học hai ngôn ngữ song song. mình chỉ đang cố gắng duy trì cho không quên tiếng Anh mà thôi. Sau đó mình ngồi xuống bàn học để lên kế hoạch cho một ngày mới. Xong xuôi đâu đấy, mình đi chuẩn bị đồ ăn sáng.

7:30- 8:00

mình có mặt trên phòng để bắt đầu học bài. Mình sẽ học theo lịch trình, thường là học tiếng Nga. Mình học từ 8-11 giờ. Học 25 phút, nghỉ 5 phút. Cứ 2 lần 25 phút mình sẽ nghỉ 10'. Trong thời gian nghỉ, mình đứng dậy vươn vai, hít thở, uống nước, nghe podcast.

11:00-13:00

Mình sẽ đi nấu ăn, ăn trưa, nghỉ ngơi, xem điện thoại hoặc đọc sách. Nhưng mình thường nghe podcast nhiều nhất vì dạo này mình tìm được rất nhiều trang podcast hay. Mình nghe nhiều nhất là của anh Kien Tran, Du và học, Tram doc, The Blue Expat podcast. Mình cũng hay bật Youtube để nghe nữa: Nhà báo Phan Đăng, Spiderum, The Quoc Khanh Show,...

BUỔI CHIỀU

13-16:30 mình học online tiếng Nga.

16:30- 17:30: Khoảng thời gian này mình tập thể dục. Thứ 2,4,6 mình tập cardio. Thứ 3 tập tay và bụng, thứ 5 tập bụng và chân và thứ 7 yoga. Chủ nhật mình nghỉ ngơi. Mình thường tập 45 phút, hôm nào máu lắm thì tập hơn một tiếng.

17:30-19:30: Nấu cơm, ăn tối, tắm rửa, relax. Mình bị nghiện nghe podcast nên mình bật nghe hoài luôn.

BUỔI TỐI

19:30- 22:00

Học bài. Lịch trình thay đổi theo công việc nên không thể ghi cụ thể ra đây được. Như tuần này thì buổi tối mình hay viết luận tiếng Nga và học thuộc. (Vì sắp thi nửa kì rồi). Có hôm mình ngồi làm landing page hoặc học mấy môn chung khác trên trường.


22:00-22:30

Mình đọc sách 30p. Một ngày mình đọc khá ít nhỉ? Vì sắp thi nên mình phải ưu tiên học tiếng Nga hơn vì nó quan trọng hơn. Nhưng ví dụ như hôm qua mình dành cả ngày đọc sách, phá vỡ hết kế hoạch vì lỡ đọc phải một cuốn sách thú vị quá. (Cuốn Kỹ năng đi trước đam mê, mình đọc xong hôm qua rồi. Hôm nay mình đọc sang cuốn Một đời như kẻ tìm đường, xin thề đây là cuốn sách hay nhất trong năm 2020 mà mình đọc, nếu bạn còn trẻ thì hãy đọc ngay đi.)


22:30-23:00

Mình đi ngủ.



Đó là một ngày tiêu biểu nhất của mình. Mình lập thời gian biểu rất chi tiết giờ nào làm việc gì, nhưng không phải với mục đích là gò ép bản thân phải hoàn thành cho đủ số lượng. Mình ghi cụ thể là để bản thân có thể hình dung rõ nhất giờ này mình nên làm gì, làm gì trước, làm gì sau và sắp xếp sao cho hợp lí. Nếu như đang làm dở việc chưa xong thì mình cố làm cho bằng xong mới nhảy qua việc khác chứ không có để dở dang. :)

Cảm ơn mọi người đã đọc câu chuyện về một ngày hết sức bình thường của mình. Riêng ngày chủ nhật mình dành thời gian nghỉ ngơi, viết blog ( Fly With Ly), đi chơi với cháu, đọc sách, nấu ăn linh tinh (nấu rất dở).