Vào một ngày đẹp trời, tự dưng tâm trạng trở nên cực kì tồi tệ mà chẳng rõ là tại sao... 


Bạn không muốn làm gì cả nhưng không làm gì thì lại thấy khó chịu, bứt rứt và cảm thấy có lỗi với chính mình.


Những thứ cuốn hút bạn thường ngày như Facebook, Youtube, Instagram,.. cũng không có gì thú vị nữa.


Bạn cảm thấy vô cùng chán nản, mệt mỏi mà không biết phải thoát ra như thế nào? 


Đó không đơn giản là stress. Đó là lúc bản thân bạn đang bị tổn thương nặng nề nhất. Đó là thời điểm tuyệt vời để bạn tự chữa lành "tâm hồn và thể xác" yêu dấu của mình. 



1. Tập thể dục. 


Hãy đứng dậy, vươn vai và hít thở thật sâu. Bạn có thể đi bộ, tập gym, nhảy hoặc chơi bất cứ môn thể thao nào bạn yêu thích trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Chắc chắn sau khi tập bạn sẽ thấy vô cùng sảng khoái và thoải mái vì thường thì trong khi tập người ta thường không suy nghĩ được gì nhiều, chỉ có tập trung tập và lắng nghe cơ thể của mình thôi. 


2. Đi ra ngoài gặp gỡ mọi người. 


Bạn có thể hẹn bạn đi chơi hay đi ăn uống. Hoặc nếu không bạn có thể đi chợ, đến siêu thị, trung tâm thương mại, hiệu sách,... bất cứ đâu miễn là nơi đó ồn ào, nhộn nhịp và màu sắc một chút. Bạn không cần mua gì cả, chỉ đi dạo loanh quanh và ngắm nhìn mọi thứ thôi. Đây là cách vô cùng hiệu quả với mình, mỗi lần nhìn mọi người xung quanh khiến mình suy nghĩ lạc quan hơn rất nhiều.


3. Trò chuyện với cây cỏ


Hehe nghe có vẻ điên rồ nhưng cực kì thú vị ấy nhé. Bạn có thể trò chuyện với một cái cây nào đó trong nhà của bạn hoặc bất cứ cái cây nào ở quanh bạn. Hãy ngồi gần sát cái cây đó, nói hết ra những khó chịu, bực tức hay những tâm tư trong lòng của bạn. Nếu bạn dũng cảm nói chuyện với một cái cây, bạn cũng sẽ dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn mà bản thân đang gặp phải. À mà nếu đang bực tức thì đừng chút giận lên cái cây nhé, tội nghiệp em nó. :V



4. Viết nhật kí


Nếu bạn ngại nói ra thì hãy cầm bút hoặc mở word lên và viết, viết hết những gì đang có trong đầu bạn. Đã bao giờ bạn thử ngồi một chỗ và viết suốt mấy giờ đồng hồ hay chưa? Mình đã thử rất nhiều lần và thấy vô cùng, vô cùng hiệu quả. Mình học cách tự chữa lành cho bản thân, mình viết, viết như điên và sau đó mình bất giác mỉm cười. À thật ra, mình ít khi đọc lại mấy cái bài viết dài loằng ngoằng đó lắm.


5. Dọn dẹp nhà cửa


Một cách hay ho không kém đó chính là mở cửa sổ ra, mở một bản nhạc thật hay và xắn tay áo lên để lau chùi nhà cửa. Đã bao lâu rồi bạn không lau chùi bàn học, bàn làm việc hay kệ sách của mình,...? Có thể bạn là người rất chăm chỉ dọn dẹp nhưng chắc hẳn phải có một góc nào đó trong nhà bạn lười dọn hoặc thi thoảng mới dọn chứ nhỉ? Làm gì có thời điểm nào thích hợp để dọn dẹp hơn là lúc này chứ? 


6 Đi tắm 


Chúng mình đâu cần tắm khi đến giờ hoặc khi cơ thể có mùi đâu ấy nhỉ? Khi tâm trạng không vui thì hãy cứ đi tắm cho tinh thần sảng khoái, thơm tho và sạch sẽ. Bật podcast hay bài hát bạn yêu thích lên để vừa tắm, vừa thư giãn. Ấy nhưng đừng mở nhạc buồn hay nhạc ballad nhé, không cẩn thận là bạn sẽ ngủ quên trong nhà tắm đó. 


Đó là những cách mình đã áp dụng để tự cứu bản thân khỏi những hỗn độn của cuộc sống. Mình rất hay bị stress nên mình áp dụng khá thường xuyên và thấy cực kì hiệu quả. Trước đây mình có thử rất nhiều cách như xem video truyền động lực, đọc sách hay nghe nhạc truyền cảm hứng,... nhưng tất cả đều vô dụng với mình. Vì khi ấy, mình đã quá mệt mỏi, không thể tiếp nhận thêm bất cứ thứ gì. Mình cảm thấy bản thân giống như con thuyền đang lặng lờ trôi theo dòng nước. Vào những lúc bản thân không muốn làm gì thì đừng làm gì cả, hãy nghỉ ngơi thôi. Thay vì bắt bản thân phải suy nghĩ, tìm hướng giải quyết thì hãy lựa chọn tạm ngừng dùng não mà thay vào đó vận động nhiều hơn. Thi thoảng thì hãy cho mình những lúc sống mà không cần nghĩ ngợi gì nhiều cả, sẽ rất thích thú đó. 


Vậy nhé! Đừng buồn, đừng stress, đau khổ hay tự ti gì nữa. Đến cuối cùng thì cho dù bạn có đau khổ hay buồn chán đến đâu mọi chuyện vẫn cứ thế, không ai giải quyết giúp bạn, chỉ chính bạn mà thôi. Ai mà chẳng có khó khăn, chỉ là người nào sẽ sớm thay đổi suy nghĩ và lựa chọn đứng lên trước tiên mà thôi.