Đỗ đại học là chuyện nhỏ nhưng để đỗ đại học với số điểm 28,05 khối A thì đúng là không nhỏ chút nào! 

Chào các bạn, ngày hôm nay mình muốn chia sẻ lại câu chuyện của một bạn nam đúng kiểu "con nhà người ta" trong truyền thuyết khi đạt được một số điểm vô cùng ấn tượng trong kì thi THPTQG 2019. Bạn Trần Duy Nhất (2001, Hà Nam), sinh viên ngành Khoa học máy tính của trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã đạt được 28,05 điểm tổng 3 môn khối A với môn Toán: 9,8; Hóa: 9,25 và Lý: 9. 



Theo như Nhất chia sẻ, để đạt được số điểm mơ ước và đỗ vào trường mình mong muốn thì cần có những yếu tố sau. 

1. Mục tiêu rõ ràng. 


Ngay từ khi học lớp 11, Nhất đã quyết tâm phải vào được trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhất đặt ra mục tiêu cho mình là mỗi môn phải đạt 9 điểm. Ngoài tình yêu với các môn học cộng với sự chăm chỉ, nỗ lực thì có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bản thân quyết tâm và có thêm động lực để cố gắng. 

2. Lên kế hoạch học tập rõ ràng


Nhất chia thời gian của lớp 12 thành 2 chặng. 

  • Giai đoạn 1: Tích lũy kiến thức. 


Giai đoạn này là giai đoạn mình học để giỏi lên. Phải học thật chắc kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy, làm nhiều câu vận dụng, vận dụng cao và tập luyện thể chất để sang giai đoạn 2 mình có sức. 

  • Giai đoạn 2: Luyện đề. 


Giai đoạn này rơi vào khoảng 2 tháng cuối. Bây giờ mình tập trung luyện kĩ năng, tốc độ, độ chính xác chứ mình không học để cho giỏi lên nữa. 

3. Luyện đề như thế nào cho hiệu quả? 


Sau khi đã có cho mình một mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch cụ thể, quan trọng nhất chính là phải hành động để biến ước mơ thành hiện thực. Do tính chất của các môn khối A là phải tính toán khá nhiều, chính vì thế mà phương pháp học Nhất đưa ra là phương pháp chung để học cả ba môn Toán, Lý, Hóa. 

Khi bắt đầu luyện đề, mình sẽ làm một số đề sát với đề minh họa để đánh giá khả năng của mình là được bao nhiêu điểm. Ví dụ nếu khả năng của mình đang được 8 điểm, mình sẽ đặt mục tiêu là 8,5 hay cùng lắm là 9 điểm. Cùng với đó, mình sẽ tiếp tục ôn tập, quét lại thật kĩ các dạng bài từ mức 9 điểm trở xuống. Không nên ôn những câu từ 9 đến 10 điểm vì bây giờ có ôn cũng không giỏi hơn được nữa. 

Khi làm đề, mình phải nghiêm túc với bản thân, bấm thời gian đàng hoàng. Đặc biệt là cần phải có kỹ năng phân chia thời gian trong quá trình làm bài. Ví dụ như phải làm hết câu hỏi nhận biết trong 10 phút, câu hỏi thông hiểu trong 15 phút. Điều quan trọng nhất là mình phải biết sức lực của mình đến đâu, từ đó tự phân chia thời gian mỗi phần cho hợp lí. 

Sau khi làm xong một đề, Nhất sẽ xem lại thật kĩ bài làm của mình. Những câu nào sai do hổng kiến thức thì sẽ note lại để làm lại cho đúng thì thôi. 

4. Luyện nhiều đề hay luyện ít đề mà chất lượng thì tốt hơn? 


Với Nhất, thì cả hai đều quan trọng như nhau. Chính vì thế mà trong quá trình luyện đề, bản thân mỗi người cần phải biết cân bằng sao cho hài hòa. 

Nếu làm nhiều đề mà đề kém chất lượng thì sẽ phí thời gian và sức lực. Tuy nhiên, nếu làm ít đề thì sẽ không thể rèn luyện được kĩ năng và tốc độ. 

5. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. 


Đáng sợ nhất không phải là đối thủ mạnh như thế nào, mà chính là bản thân không tự biết mình mạnh đến đâu. 

Nhất tự đánh giá bản thân học Hóa và Lý kém hơn Toán, vì thế mà bạn dành nhiều thời gian cho 2 môn học này. 

Lý, Hóa vừa luyện đề, vừa phải luyện lí thuyết và các dạng bài riêng nữa. Khi luyện đề Nhất sẽ làm hết lý thuyết trước rồi mới đến bài tập. Đặc biệt Lý, Hóa nên học thật chắc kiến thức như thế sẽ giúp bản thân xử lí các câu hỏi một cách tốt hơn. 

6. Một số lời khuyên Nhất dành cho các em khi thi đại học. 

  • Khi làm bài phải duy trì được tâm lý tốt. Đọc đề mà thấy câu nào khó xử lí quá thì chuyển qua câu khác ngay, không dừng lại ở câu nào quá lâu vì mỗi câu là đều như nhau. 
  • Nên luyện đề trong khoảng thời gian bản thân cảm thấy đầu óc tỉnh táo và thoải mái nhất. 
  • Môn Toán nên học nhiều mẹo để làm sao với những câu đơn giản mình có thể làm nhanh nhất. 
  • Ôn thi đại học không nên quá quan trọng những câu khó, vì nó tùy vào khả năng tư duy của từng người. 

Trên đây là những chia sẻ được đúc kết từ quá trình ôn thi chăm chỉ, miệt mài của bạn Trần Duy Nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích thật nhiều cho các em trong việc ôn thi đại học. Chúc tất cả các em ôn thi đại học hiệu quả và đạt được kết quả cao trong thời gian tới!

Fly With Ly xin thay mặt cho các em sắp thi đại học, gửi một lời cảm ơn sâu sắc đến Nhất về những chia sẻ nhiệt tình và quý báu này. Chúc em học tập thật tốt và đạt được thành công trong cuộc sống!