1 Tác giả

Là một cô gái trẻ đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Chị nổi tiếng với blog The Present Writer, bên cạnh đó còn có các tài khoản xã hội nhiều người follow như: Youtube, Podcast. Một người sống lạc quan, tích cực và hay chia sẻ những điều hữu ích cho mọi người. 


                                           
                                            (nguồn: The Present Writer) 

2 Tác phẩm:  Cuốn sách đầu tiên viết về chủ nghĩa tối giản ở Việt Nam. 

3 Cảm nhận về cuốn sách

Đầu tiên mình ấn tượng nhất là bìa sách. Bìa sách được phối màu đẹp, hài hòa và trông giản dị y như nội dung chính của nó. 

Cuốn sách gồm 3 phần: khởi đầu, tư duy và hành động. Trong mỗi phần sẽ chia ra làm nhiều chương với những chủ đề khác nhau. Một ưu điểm nổi bật là khi kết thúc mỗi chương tác giả sẽ tóm tắt lại nội dung của chương đó. Bạn chỉ cần đọc nguyên phần tóm tắt cũng sẽ thâu tóm được toàn bộ nội dung cuốn sách. 

Trong cuốn sách chị Chi Nguyễn có trả lời những câu hỏi mà người đọc hay băn khoăn khi tìm hiểu hoặc bắt đầu tập sống tối giản như: Chủ nghĩa tối giản là gì? Sống như thế nào được coi là một người sống tối giản? Sống tối giản có khó không? Nếu muốn sống tối giản thì nên bắt đầu từ đâu? Hay như cuộc sống hậu tối giản sẽ như thế nào?... 

Bạn nghĩ chủ nghĩa tối giản là một lối sống như thế nào? Đó là lối sống ngoài việc bạn không chỉ tối giản từ đồ đạc (quần áo, đồ dùng gia đình, đồ học tập,...) mà còn tối giản cả những mối quan hệ (bỏ đi những mối quan hệ không tốt, tập trung vào những người thực sự quan trọng và tích cực với cuộc sống của mình). Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tối giản suy nghĩ, đừng nên lo lắng quá nhiều về quá khứ hay tương lai vì chúng ta không có quyền quyết định về những sự việc xảy ra ở thời điểm ấy. Điều quan trọng mà chúng ta phải làm đó là tập trung vào cuộc sống hiện tại. 

Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản nhưng không dừng lại ở lối sống tối giản. Trong cuốn sách chị Chi đã kể lại những câu chuyện thật của bản thân và qua đó đưa ra những phương pháp, những bí quyết để chúng ta có một cuộc sống tích cực, lành mạnh và phát triển cả về bên trong lẫn bên ngoài. Chị có đưa ra một số phương pháp rất nổi tiếng hiện nay như: áp dụng quy luật 80/20, sắp xếp đồ đạc theo phương pháp Konmari,...

Đối với mình, nội dung cuốn sách không có quá nhiều thứ mới lạ nhưng mình vẫn đánh giá đây là một cuốn sách hay vì nó xuất hiện đúng thời điểm mình cần. Dạo gần đây cuộc sống của mình quá bận rộn, nhiều chuyện rắc rối xảy ra và mình cảm thấy không thực sự hạnh phúc. Trong quá trình đọc, cuốn sách đã giúp mình nhận ra rằng thời gian qua mình đã sống một cách buồn chán và lãng phí thời gian như thế  nào. Hình như mình đang bắt ép bản thân phải hoàn thành nhiều mục tiêu quá. Mình cũng suy nghĩ quá nhiều để rồi tự làm khổ chính mình. Cuộc đời ngắn ngủi vô thường, hãy sống trọn vẹn giây phút hiện tại này! 

Tóm lại, cuốn sách này đặc biệt phù hợp cho những bạn đang không hạnh phúc với cuộc sống của mình và muốn thay đổi để trở nên tốt hơn. Đây sẽ là một cuốn sách cực kì truyền cảm hứng nếu bạn đang gặp bế tắc hay đang loay hoay với những vấn đề của mình. Cuốn sách không dạy bạn cách sống nhưng sẽ gợi mở cho bạn nhiều ý tưởng để bạn chọn lựa và thiết kế cho mình một cách sống phù hợp với bản thân. Điều quan trọng nhất chính là bạn hãy sống như thể ngày hôm nay là ngày cuối được sống trên cõi đời này. Be present! 

                                                   
(nguồn: The Present Writer)

4 Một số trích dẫn mình yêu thích 

- All I can do is do my best. 

- The best is yet to come - for me, for you and for everyone. 

- Thay đổi, về bản chất, phải xuất phát từ bản thân mình. Chúng ta không cần đợi ai đó đến để ban cho ta quyền được thay đổi;... và chúng ta không cần đợi đến khi mình thất bại, vấp ngã rồi mới cảm thấy có quyền bắt đầu tìm hiểu lẽ sống ở đời mình. 

- Khi còn trẻ, chúng ta dường như đều khao khát để tìm một câu trả lời chính xác cho tất cả các vấn đề của cuộc sống, đều tích cực kiếm tìm một “công thức” cho hạnh phúc, một “bí quyết” của thành công. 

 5 Những bước bạn cần làm ngay nếu muốn theo đuổi lối sống tối giản

1 Dọn dẹp. Hãy bắt đầu với việc dọn dẹp giường ngủ thật ngăn nắp mỗi khi thức dậy. Tiếp đó là dọn dẹp bàn học, tủ quần áo, cũng như toàn bộ căn nhà của bạn. 

2 Đừng tích trữ đồ đạc nữa. Hãy sắp xếp, thu dọn và chỉ giữ lại những đồ thực sự quan trọng với mình. Một sự thật là chúng ta thường chỉ mặc ⅓ số quần áo có trong tủ của mình. Vậy bạn giữ những món đồ thừa thãi để làm gì?

3 Từ bây giờ, đừng săn đồ giảm giá, đừng tha lôi những thứ linh tinh về căn nhà của bạn. Cũng đừng cho người khác những đồ mà họ không cần. Nếu làm như thế bạn chỉ đang đẩy thêm đồ đạc dư thừa vào cuộc sống của người khác mà thôi. 

4 Hãy suy nghĩ lạc quan và thông thoáng lên. Đừng phức tạp hóa vấn đề mà cố gắng nhìn câu chuyện ở những góc nhìn khác nhau. Từ đó bạn sẽ có những kết luận đúng đắn và hợp lý hơn. 

5 Sống tích cực bằng việc: đặt kỳ vọng đúng mức kỳ hạn, biết ơn vì những gì mình đang có, ngừng so sánh bản thân với người khác, tập trung vào những thứ ta có thể kiểm soát và lan tỏa sự tích cực đến mọi người xung quanh. 

6 Để nuôi dưỡng một cái tôi khỏe mạnh: viết lách (morning pages với 3 trang giấy mỗi sáng), tập thở và tập thiền, tập thể thao và dậy sớm.