Trong màn đêm đen tối, từ khung cửa sổ mình ngước lên nhìn bầu trời đêm, kiếm tìm một ngôi sao lẻ loi. Nhưng mình đã không tìm thấy vì bầu trời hôm nay không có một ngôi sao nào cả, tất cả chỉ là một màu tối đen như mực. Khung cảnh này rất giống cuộc sống của mình vào mùa đông năm ngoái. Lúc đó mình đang chật vật với tiền bạc và nợ nần. Thời điểm ấy mình rất cần, rất cần có một công việc part time ổn định nhưng vì lịch học hơi linh tinh nên gần như rất khó để kiếm một công việc phù hợp. Và rồi trong những lúc lo lắng nhất, mình chẳng những có việc làm mà còn gặp được một người sếp tốt. Ở thời điểm hiện tại, mình thấy yêu công việc của mình và với mình mỗi ngày đi làm là một ngày vui. 


(ảnh mạng)

Như ở bài viết trước đó mình đã từng chia sẻ rằng mình đang làm trợ giảng tiếng anh mầm non cho một giáo viên nước ngoài. Thú thật mà nói thì từ bé đến lớn mình chưa bao giờ thích làm cô giáo hay nghĩ rằng có một ngày nào đó mình sẽ làm cô giáo. Hiện tại mình cũng chẳng phải là cô giáo nhưng công việc mình đang làm đã cho mình cơ hội được tiếp xúc với “ngành giáo dục” - một lĩnh vực mà mình luôn quan tâm. Chủ đề này rất hay và thiết nghĩ mình sẽ viết riêng trong một bài viết khác. Câu chuyện chính ngày hôm nay đó là mình muốn chia sẻ về công việc trợ giảng của mình. 

1. Làm trợ giảng tiếng anh là làm gì?

Không biết ở nơi khác thế nào chứ công việc của mình là hỗ trợ bất cứ điều gì giáo viên cần. Chẳng hạn như mình sẽ dịch lại những điều cô muốn nói cho học sinh. Ở trong lớp mình có nhiệm vụ giữ trật tự lớp học, theo dõi xem bé nào nói chuyện hay không chú ý thì nhắc nhở. Thi thoảng giáo viên sẽ yêu cầu mình chơi trò chơi cùng cô để làm mẫu. Ngoài ra thì còn có quay video, về cắt và chọn lọc video, viết báo cáo tình hình lớp học ngày hôm đó. Sau mỗi buổi học thì mình có thể trao đổi qua tình hình học tập của các bé với phụ huynh và nhắc nhở các bé phải ôn lại bài cũ ở nhà. Công việc trợ giảng, đặc biệt là đối với lứa tuổi mầm non thì vô cùng linh hoạt, nhiều tình huống xảy ra bất ngờ mình không lường trước được. 

2. Công việc đã dạy cho mình những gì? 

Mỗi công việc với đặc thù, tính chất riêng đều đem đến cho ta những cảm xúc và bài học riêng. Có thể nói, từ ngày làm trợ giảng mình đã học được rất nhiều điều. Có những thứ dù là rất nhỏ bé, tưởng như chẳng có ý nghĩa gì nhưng rồi từng ngày qua đi đã tạo nên một sự thay đổi lớn lao. 

2.1 Nâng cao khả năng tiếng anh. 

Làm việc trực tiếp với người nước ngoài, học cùng các bé đã giúp cho mình cải thiện được kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, mà đặc biệt là tiếng anh thực tế. Mình nhận ra rằng, việc mình nói hay hay không không quan trọng bằng việc mình nói có chuẩn và đối phương có hiểu mình hay không. 

2.2 Làm việc với người nước ngoài. 

Thật ra mấy buổi đầu làm việc mình có hơi sợ và hơi ngại cô giáo người nước ngoài. Một phần vì cô ấy rất nóng tính, một phần vì chẳng nói tiếng anh trực tiếp như này bao giờ, xong lại còn giao tiếp để làm việc nữa chứ. Nhưng khi mình ở trong trường hợp bắt buộc phải nói thì sẽ khác. Và đúng thật là khi làm việc với cô ấy, mình đã nhận ra rất nhiều thứ, nếu bạn muốn biết thì mình sẽ viết ở một bài viết khác. 

2.3 Tăng khả năng quan sát

Nếu bạn không có khả năng quan sát tốt, bạn không thể trở thành một người trợ giảng tốt. Trong quá trình làm việc, mình phải quan sát, rà soát và nắm được tình hình học tập của tất cả học sinh của mình.Trẻ con thì nghịch hơn người lớn, chúng không thể ngồi yên mãi một chỗ và chúng luôn luôn phải làm một hành động gì đó để bản thân không buồn chán. Chúng càng quậy, mình càng phải để ý hơn. Rồi không chỉ để ý bọn trẻ, còn phải để ý cô giáo xem cô có cần mình gì không. Nhiều khi cô đang giảng bài, không nói trực tiếp với mình được mà chỉ giao tiếp qua ánh mắt hay cử chỉ là mình phải hiểu và thực hiện ngay. Và rồi mình còn phải để ý cả máy quay xem góc quay như thế ổn chưa, ánh sáng được chưa. Đủ mọi thứ mình phải chú tâm, phải quan sát nếu không thì không thể nào mà theo được.

2.4 Tăng sự linh hoạt. 

“Cô ơi con nhớ mẹ”.

“Cô ơi mình sắp được về chưa cô.”

“Cô ơi con không hiểu”. 

Rồi còn rất nhiều những câu nói khác mà các bé nói với mình. Trong lớp thì không phải tất cả các bạn ở cùng một độ tuổi mà trải dài từ mầm non cho đến hết cấp một. Rồi là trình độ, cách tiếp thu cũng như tính cách của mỗi bé lại khác nhau. Có đứa trẻ thì hiếu thắng, có đứa thì hơi lì, có đứa thì lại rất nhanh nhảu,... Và điển hình là có một bé nhỏ nhất 4,5 tuổi trong lớp của mình. Cứ vài phút nó lại hỏi mình sắp được về chưa, rồi con nhớ mẹ quá, con muốn đi tè,.. Nếu như mình không linh hoạt, không biết giải quyết tình huống thì mình làm sao hỗ trợ được hết tất cả các bé cũng như giáo viên ở trong lớp. 

Đặc biệt sự linh hoạt còn thể hiện qua việc mình hỗ trợ giáo viên như nào, cứ chạy đi chạy lại trong lớp hoài. Ở trong lớp, mình còn phải để ý vấn đề sức khỏe và an toàn của các bé nữa. Nhìn chung là mình phải nhanh nhẹn, chủ động và linh hoạt để đối mặt với bất cứ tình huống nào có thể xảy ra.

2.5 Học được phương pháp giảng dạy. 

Đây là điều mình không cố học nhưng sau vài buổi là mình đã có thể vẽ lại một cái khung về cách mà các cô dạy một buổi học như thế nào. Một điều mình cực kỳ thích là giáo viên mình hỗ trợ là một người có phương pháp giảng dạy rất hay, dễ hiểu lại rất có tâm nữa. Mình học được rất nhiều thứ, chẳng hạn như cách cô khởi động lớp học như nào, tạo không khí sôi động ra sao, rồi tiếp nữa là làm thế nào để các con hiểu và tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất. 

2.6 Tăng khả năng giao tiếp. 

Ở đây có ba đối tượng giao tiếp

+ Giao tiếp với giáo viên

Thường sau mỗi buổi học mình hay hỏi xem ngày hôm nay mình làm như thế đã tốt chưa, có cần thay đổi điều gì để tốt hơn không? Người Tây thì người ta không có lòng vòng hay nói lảng nói tránh như người Việt. 

Đây cũng là điều mình cực kỳ thích ở sếp của mình (sếp mình là người thuê giáo viên người nước ngoài dạy). Chẳng hạn như mình làm gì chưa ổn thì chị sẽ góp ý thẳng thắn, à thì tất nhiên là góp ý theo một cách lịch sự. Thường thì sau mỗi buổi học mình phải trao đổi lại tất cả mọi thứ với chị sếp của mình. 

+ Giao tiếp với các bé

Với trẻ con mình nên nói chuyện như nào? Khi nào mình nên nhẹ nhàng? Khi nào mình cần phải tỏ ra nghiêm nghị? Bên cạnh đó mình còn cần nói chuyện, hỏi han, chơi đùa để có sự tin tưởng, kết nối với các bé nữa. Đặc biệt là khi giảng giải điều gì cho trẻ con thì phải nói thật đơn giản, dễ hiểu. Đây là điều mình vẫn chưa làm tốt, mình còn phải cố gắng rất nhiều. 

+ Giao tiếp với phụ huynh

Nếu bạn là người đã có con cái đang đi học, thì hẳn nhiên bạn luôn quan tâm đến việc con cái của mình học hành như thế nào. Khi kết thúc lớp học, mình thường trao đổi với một vài phụ huynh về tình hình học của bé ngày hôm đó. Tuy nhiên có một điều cần hết sức lưu ý đó là mình cần khéo léo nói về con cái của họ trước mặt họ. Tất nhiên không phải là nói láo hay tâng bốc hoặc chê bai con cái của họ. Mà những gì tốt thì mình khen ngợi để họ cổ vũ con mình tiếp tục phấn đấu và duy trì. Còn những khuyết điểm thì nhiều khi con họ họ biết hết rồi, nhưng mình vẫn phải nói để họ chỉ bảo con thay đổi từ từ… 

2.7 Tiền

Có ai bảo đi làm mà không cần tiền đâu? Hoặc nếu có thì cũng không phải mình, vì mình cần tiền để làm nhiều thứ khác. Công việc trợ giảng nếu bạn làm tốt sẽ có một mức lương khá ok so với mặt bằng chung. Ngoài việc được tiền, mình còn học được ty tỷ thứ khác thì đúng là lời quá rồi còn gì. 

3. Kết 

Nhìn chung, trợ giảng là một công việc thú vị, nhiều điều mới mẻ và cũng nhiều thử thách. Dù chỉ là làm part time nhưng một phần vì yêu thích công việc này, một phần vì trân trọng “nghề giáo dục” và hơn cả là vì lương tâm của một con người, mình luôn tự nhủ phải làm thật tốt, phải làm tốt hết sức của mình. Mình vẫn thường băn khoăn tự hỏi: “Liệu mình đã làm tốt chưa?”, “Mình có thể làm tốt hơn không?”... Với mình thì mỗi thứ mình làm chính là một sự đóng góp, một sự ảnh hưởng đến tất cả các bé trong quá trình học tập, và lớn lên của chúng sau này. Bữa nay đọc sách đọc được một câu như sau: “ We cannot change the past, but we can affect the future”. Phải làm sao để mỗi trẻ em cảm thấy yêu thích, hứng thú với việc học tập và đặc biệt là khiến chúng tin rằng chúng nhất định làm được, nhất định học được tiếng anh nếu không ngừng cố gắng. 

Hãy luôn tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, rồi điều diệu kỳ sẽ xảy ra!